Thursday, April 5, 2012

งานหาคน คนหางาน คนรุ่นใหม่ติดเทรนด์หางานด้วย โซเชียลมีเดีย

“งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข” .. เชื่อว่าคุณผู้อ่านคงคุ้นหูกับถ้อยคำอมตะนิรันดร์กาลนี้มานาน ทุกคนต่างตั้งหน้าตั้งตาศึกษาวิชาความรู้ในแขนงที่ถนัด เพื่อก้าวเข้าสู่อาชีพที่ตนเองรักและใฝ่ฝัน และเพื่อเงินดำรงชีวิต การหางานจึงเป็นกิจกรรมที่คงดำรงอยู่คู่กับมนุษย์เรื่อยมา ทำไมต้องหางานออนไลน์? ก่อนอื่นเรามาดูแหล่งที่มาของการจ้างงานในปี 1997 พบว่า สื่อหนังสือพิมพ์ที่ลงประกาศรับสมัครงานประสบความสำเร็จสูงถึง 28.7% ส่วนอินเทอร์เน็ต มีเพียง 2.1% เท่านั้น นั่นคือการใช้สื่อสมัยก่อนเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เปรียบเทียบกับปี 2009 พบว่า 42.4% ล้วนแล้วแต่เกิดจากสื่อออนไลน์แทบทั้งสิ้น ทั้งนี้ยังไม่นับรวมการแนะนำบอกต่อจากเพื่อนสู่เพื่อน ที่ยังคงเป็นวิธีการที่สามารถหาพนักงานเข้าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหากเข้าไปดูในรายละเอียดในรายงานจะระบุว่า สื่อ โซเชียลมีเดีย หรือ สื่อสังคมออนไลน์ ทั้งหลายทำให้เกิดการแนะนำบอกต่อได้อย่างง่ายดาย แล้วโซเชียลมีเดียมีความสำคัญอย่างไร ด้วยพฤติกรรมการหางานที่เปลี่ยนไปจากออฟไลน์  สู่ออนไลน์ คนส่วนใหญ่มีโซเชียลมีเดียเป็นของตัวเอง และมีเพื่อนมากมายในเน็ตเวิร์ก ของตัวเอง ในบรรดาเพื่อนหรือองค์กรต่าง ๆ ที่เข้าร่วม อาจจะมีผู้ที่กำลังมองหาคนทำงานปะปนในนั้นด้วย ดังนั้นโซเชียลมีเดียจึงเป็นแหล่งพบปะแหล่งใหม่ระหว่างคนหางาน และ องค์กรที่ต้องการหาคน เราจะใช้โซเชียลมีเดียชนิดใดช่วยหางานได้บ้าง จากแผนภูมินี้ คุณจะพบว่าโซเชียลมีเดียในโลกใบนี้มีเป็นร้อย ๆ ชนิด ในหลายหมวดหมู่  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม