Saturday, March 31, 2012

วิธีป้องกันแขกไม่ได้รับเชิญขโมยใช้ Wi-Fi

ปัจจุบันนี้การบริการแบบใช้ roulter ไร้สายกำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายมากในการให้บริการอินเตอร์เน็ตตามบ้าน เพราะความสะดวกสบายและรองรับการเชื่อมต่อทั้ง คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แท๊บเล๊ท โน๊ตบุ๊ค และสมาร์ทโฟน แต่ เคยสังเกตไหมว่า อยู่ๆความเร็วในการเข้าชมเว็บลดลงทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ จะโหลดชมเว็บไซต์ได้เร็วกว่านี้ อาจเป็นไปได้ว่ามีคนแอบใช้อินเทอร์เน็ตทาง Wireless Lan ของเราเอง ที่เปิดกระจายสัญญาณไว้แบบไม่ได้เข้ารหัส จนทำให้คนข้างบ้านได้ใช้อินเตอร์เน็ตไร้สายจากของเราโดยฟรีๆแบบ “ใช้เพลินจัง ตังค์อยู่ครบ” โดยที่เราไม่รู้ตัว  แน่นนอนหากมีคนมาช่วยใช้ผ่าน Wireless Lan ของเราเมื่อไหร่ ความเร็วเน็ตของเราก็จะลดลงด้วย ยิ่งใช้ Bittorrent  มาโหลดเพื่อชมหนังภาพยนตร์เป็นเรื่องๆ ก็แย่ง Bandwidth ความเร็วเน็ตไปจนท่องเน็ตได้ช้ามากๆ วิธีสังเกตเบื้องต้นว่าทำไมท่องเน็ตช้าผิดปกติ ลองไปเช็คการตั้งค่าผ่านทาง เราท์เตอร์ของเรา โดยการพิมพ์หมายเลข ip ของ  router ลงไป เช่น 192.168.1.1 แล้วลงรหัสผ่าน admin เพื่อเข้าไปหน้าการตั้งค่าของ เราท์เตอร์ บางเครื่องก็สามารถจะดูได้ว่ามีการเชื่อมต่อผ่าน Wireless Lan ของเราไปอยู่กี่เครื่อง หรือไม่ก็ดูที่ system log ดูการทำงานของเครื่อง  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม